Làng quê “nguyên vẹn” giữa phố Hội An

Làng quê “nguyên vẹn” giữa phố Hội An

Có một làng quê với không gian, cảnh quan đặc trưng thuần nông còn lại nguyên vẹn giữa phố cổ Hội An (Quảng Nam) đang xây dựng chuỗi du lịch trải nghiệm bảo tồn nét văn hóa vùng nông thôn, đó là làng An Mỹ ở phường Cẩm Châu…

Trải nghiệm du lịch tâm linh, sinh thái

Làng An Mỹ được bao bọc bởi tuyến đê Đế Võng và sông Cổ Cò và vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng thuần nông. An Mỹ có hơn 4.300m đường bê tông và những mái nhà khuất dưới hàng cau thẳng tắp, chỉ cách phố cổ Hội An khoảng 15 phút chạy xe máy. Làng quê An Mỹ với hệ thống đền thờ, đình chùa còn lưu giữ hồn dân tộc. Trong đó, đình An Mỹ xây thời Gia Long (năm 1804) được công nhận di tích cấp tỉnh, đến nay vẫn giữ được kiến trúc ba gian, hai chái, mái lợp ngói âm dương, là nơi thờ Thành Hoàng, tiền hiền của làng. Với nét văn hóa nông nghiệp, làng An Mỹ còn là nơi duy nhất thờ ba thần nông mục đồng.

Làng An Mỹ đang chuyển hướng phát triển du lịch; tại đây, du khách có thể trải nghiệm học trồng rau hữu cơ, thực hiện các dịch vụ làng quê. Bà Nguyễn Thị Đông, 52 tuổi, ở khối An Mỹ, có 500m2 đất trồng rau hữu cơ, tham gia mô hình du lịch sinh thái cuối năm 2015 với khu vườn trồng bí đao, rau xanh các loại, cà chua, mướp… Mỗi ngày bà Đông bán được 10kg rau, thu nhập 100.000 đồng và hướng dẫn du khách tham quan, trải nghiệm làm nông dân được thêm 30.000 đồng/khách.

Trồng rau tham gia mô hình du lịch sinh thái ở làng An Mỹ

Không chỉ trải nghiệm, du khách còn được thư giãn dịch vụ “massage làng” bình dân với cây lá trong vườn như sả, gừng, ngải cứu, lá chanh… nấu thành nước ngâm chân cho khách. Ngoài ra, nhiều hoạt động như đạp xe dạo quanh đường làng, nấu ăn với gia chủ, trồng lúa nước… cũng được triển khai.

Bảo tồn “gốc” làng quê Việt

Làng An Mỹ có 104,92ha đất tự nhiên, trong đó 45ha trồng lúa và hơn 35ha sản xuất rau, màu. Làng có 269 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu, có gần 150 hộ sản xuất nông nghiệp, 22 hộ nuôi trồng thủy sản, 50 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chính những yếu tố này đã làm nên một An Mỹ đậm chất nông nghiệp của thành phố cổ Hội An. Ông Lương Sơn, Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu, cho biết để đảm bảo trọn vẹn phong cảnh làng quê, An Mỹ là địa điểm duy nhất có chủ trương “không xây khách sạn”, hiện trong làng chỉ có 1 cơ sở Spa, 4 nhà cho người nước ngoài thuê, 2 dịch vụ lưu trú homestay và cũng không có nhà hàng.

Trăn trở lớn nhất hiện nay của làng An Mỹ là dù mỗi ngày có 200 – 300 lượt khách ghé thăm, nhưng hầu hết chỉ đạp xe ngang qua, chưa dừng chân lâu ngày bởi các dịch vụ du lịch kèm theo chưa phát triển mạnh.

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 22/06/2016

Tin Liên Quan