Kỹ thuật trồng rau muống giòn giòn, ngọt ngọt cho mùa hè.

Kỹ thuật trồng rau muống giòn giòn, ngọt ngọt cho mùa hè.

Rau muống là loại rau phổ biến trồng vào  mùa hè. Loại rau này rất dễ trồng và có sức sinh trưởng mãnh liệt. Rau muống  luộc kèm với rau dền, rau lang, mùng tơi. Ăn với cà muối, cà gém, cà dầm ớt là món ăn tuyệt vời, không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình . Nếu ăn kèm canh cua nữa thì ngon miễn chê. Rau muống còn có công dụng rất to lớn là chữa bệnh đái tháo đường, đắp vết loét do bệnh zona. Tuy nhiên một số gia đình trồng rau muống bị chết, ít ngọn, lâu được thu hoạch, rau có vị  chát. Vậy nguyên nhân nào khiến cho rau bị như vậy. Hãy cùng Vườn Xanh tìm hiểu để có 1 vườn rau muống giòn ngọt hơn nhé.

Kỹ thuật trồng cây rau muống.

Rau muống có thể trồng bằng 2 hình thức là gieo hạt và trồng bằng thân cây.

Cách trồng rau muống bằng hạt.

– Hạt giống rau muống rất dễ nảy mầm nên có thể gieo trực tiếp mà không cần ngâm ủ. Tuy nhiên với phương pháp này tỷ lệ này mầm chỉ được khoảng  50-60% và thời gian nảy mầm cũng lâu sơn. Vì vậy nên áp dụng theo các bước sau:

– Bước 1: Ngâm hạt trong nước ấm theo tỷ lệ

-Bước 1: Ngâm hạt giống trong nước ấm theo tỷ lệ 2 phần nước sôi + 3 phần nước lạnh từ 2 – 6h( hạt dầy vỏ ngâm lâu hơn hạt có vỏ mỏng )

-Bước 2: Sau khi ngâm vớt hạt ra ủ lại bằng khăn vải từ 12 – 48h (tùy theo loại hạt).

Hạt giống rau muống tương đối dễ nảy mầm nên có thể gieo trực tiếp. Tuy nhiên, tỷ lệ nảy mầm chỉ đạt khoảng 50-60% và thời gian nảy cũng lâu hơn.

Kỹ thuật trồng cây rau muống khá đơn giản

Cách ủ hạt giống: Ngâm hạt giống rau muống trong nước ấm theo tỷ lệ 2 phần nước sôi + 3 phần nước lạnh; ngâm hạt trong nước pha trên từ 3h – 6h rồi vớt ra ủ lại bằng khăn giấy có thấm nước từ 6h – 10h. Sau đó, để hạt giống ráo khô và chuẩn bị đất trồng.

– Đất trồng gồm: Xơ dừa đã xử lý vi sinh và đất dinh dưỡng. Người trồng nên cho hỗn hợp này vào khay  với tỷ lệ: 2 kg xơ dừa đã xử lý vi sinh + 2kg đất dinh dưỡng, cho hỗn hợp đất vừa đầy mặt khay. Sau đó, người trồng rau trong khay có thể dùng bình phun nước cho đất trồng, đảm bảo cho đất luôn đủ ẩm.

– Chuẩn bị đất trồng rau: Có thể trồng hoàn toàn bằng giá thể GT05 hoặc đất thịt trộn theo tỷ lệ: 5 phần đất thịt + 2 phần phân bò + 3 phần giá thể GT05.

– Cách gieo hạt:  Đánh luống theo kích thước 10cmx15cm, rải hạt lên luống. Dùng bình xịt tia nước nhỏ để tưới và giữ độ ẩm cho đất. Trong thời gian hạt chưa nảy mầm phải tưới nước 1 ngày 2 lần. Mùa hè có thể để khay hạt trong chỗ mát. Khi cây lên được khoảng 2 – 3 cặp lá có thể đem cây ra ngoài nắng.

– Cách chăm sóc cây: Rau muống là loại rau ăn lá nên chúng cần rất nhiều phân. Chỉ cần đảm bảo đủ lượng phân cần thiết và tưới nước luôn ẩm thì sẽ rất nhanh được thu hoạch. Cách bón phân cho cây như sau:

– Bón lót: Là bón lần đầu khi bắt đầu làm đất. Tốt nhất là dùng các loại phân hữu cơ như: Phân bò, phân gà, phân trùn quế. Đây đều là các loại phân vi sinh sạch đã qua xử lý thích hợp trồng rau sạch trên sân thượng, bón cải tạo đất, bón bổ sung chất dinh dưỡng…..

– Bón thúc: Bón vào giai đoạn cây non được khoảng 3-4 lá non hoặc bón sau khi thu hoạch. Có tác dụng kích thích cây lớn nhanh, nhanh mọc mầm mới và mọc được nhiều mầm nên cho năng suất cao hơn. Ngoài ra. Bón phân vào giai đoạn này giúp cho rau non hơn.

Lưu ý: Để rau có rau muống non, giòn, không bị chát cần bón thúc đúng thời điểm ngay sau khi thu hoạch. Ngoài ra trồng rau muống trắng và trồng bằng hạt thì rau sẽ không bị chát. Thời tiết nắng quá gắt và rau không được cung cấp đầy đủ nước cũng làm cho rau bị tích nhựa và chát.

Vườn rau sạch giữa Hà Thành

Trồng rau muống bằng thân

Cách chọn cành rau muống làm giống.

Hằng ngay, khi mua rau muống về ăn. Nếu bạn cảm thấy rau ngon thì bạn có thể giữ lại phần thân dưới của cây để làm giống. Cành được chọn làm giống là những cành không quá già cũng không quá non, cành rau sạch không có dấu hiệu của mầm mống sâu bệnh.  Nếu cành rau muống quá dài có thể ngắt đi, chỉ giữ lại khoảng 10-15cm.

Cách ươm cành rau muống:

– Đặt xuôi cành rau muống đã chọn ở trên vào 1 bình nước, ngập khoảng 1/2 thân cây. Để bình rau muống ở nơi có nhiều ánh sáng. Chờ khoảng 3-5 ngày sau rau muống ra rễ trắng thì đem trồng.

Cách trồng 

– Trong thời gian chờ rau muống mọc rễ có thể tiến hành làm đất trồng rau. Đất trồng rau muống là loại đất tơi xốp, giàu độ ẩm, nhiều phân. Có thể trồng hoàn toàn bằng giá thể GT05 hoặc trộn đất theo tỷ lệ 5 phần đất thịt + 2 phần phân bò + 3 phần giá thể. Tưới ẩm đất bằng nước sạch và đem rau muống ra trồng. Mật độ trồng rau muống khoảng 10cm/gốc. Mỗi gốc chụm khoảng 4-5 cành.

Cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho rau muống tại nhà.

– Cách chăm sóc rau muống trồng bằng cành cũng giống như cách chăm sóc rau muống trồng bằng hạt.

– Cách phòng trừ sâu bệnh cho rau muống.

Thân và lá rau muống có nhựa nên thường không bị nhiều sâu bệnh. Chỉ có vào mùa tháng 3 rau hay bị rệp, rầy trắng. Cần quan sát và phòng trừ sớm vì rệp có sức sinh sản rất nhanh nên bệnh lây lan cũng nhanh và có thể lây sang các loại cây khác. Ngoài ra rệp là loài giáp xác. Chúng có vỏ bên ngoài rất cứng nên các loại thuốc thảo mộc thường không có tác dụng nhiều. Vì vậy cần phòng trừ sớm từ khi rệp còn non mới  đem lại hiệu quả cao.

Xem thêm: Cách phòng trừ rệp hại cây trồng

 

Rau muống luộc, cà dầm tương là 2 món ăn dân giã của người Việt Nam

Rau muống luộc, cà dầm tương là 2 món ăn dân giã của người Việt Nam

Lưu ý: Trồng dùng bình phun hay vòi có tia nước nhẹ, đều tránh có áp lực mạnh để tránh làm dập lá rau. Khi trời mưa to, cây nên có mái che hạn chế nước mưa làm hư thối lá rau. Ngoài ra, cần ngưng tưới phân trước khi thu hoạch từ 7 – 10 ngày để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Phương pháp thu hoạch.

– Lứa đầu tiên cần để cho rau dài khoảng 30cm. Cắt lấy phần gọn, chừa lại phần gốc khoảng 10cm để cây tiếp tục nảy mầm cho lứa tiếp theo.

– Cần thu hoạch đúng thời vụ vì rau muống để già sẽ bị cứng và chát. Tốt nhất là sau khi bón phân bò, phân trùn quế khoảng 1 tuần thì thu hoạch rau.

Chăm sóc rau sau khi thu hoạch.

Ngay sau khi thu hoạch cần bón thêm phân đạm, phân bò hoặc trùn quế để bổ sung thêm chất dinh dưỡng giúp cây nhú mầm mới nhanh và nhiều hơn. Cách bón phân như sau:

– Hòa phân đạm với nước theo tỷ lệ 1,5-2% và tưới cho rau vào sáng sớm hoặc chiều mát. Vì phân đạm rất dễ bay hơi nên tưới vào lúc mát để cây hấp thụ được hết lượng đạm đã tưới.

– Đối với phân bò, phân trùn quế có thể rắc trực tiếp vào gốc cây và tưới đẫm nước. Những ngày sau duy trì độ ẩm cho đất. Khoảng 1 tuần hoặc 10 ngày sau khi bón. Rau ra lá mới là có thể thu hoạch được.

———————————————————————————————-

TRUNG TÂM THI CÔNG NHÀ VƯỜN – VƯỜN XANH 24H
Địa chỉ: Số nhà 69 – Ngách 78 – Ngõ 29 – phố Khương Hạ – Thanh Xuân – Hà Nội
Hotline : 046.686.7678 – 098.495.7227
Email: vuonxanh24h@gmail.com

 

Tin Liên Quan