Cách trồng rau gia vị đơn giản tại nhà

Các loại rau gia vị hay còn gọi là rau sống dùng để ăn sống đều rất dễ trồng, chúng ta có thể trồng trên một mảnh đất nho nhỏ và đặc biệt là nếu những gia đình ở chung cư hay thành phố với không gian khép kín thì có thể trồng ngay tại nhà tận dụng khoảng trống như ban công, sân thượng… để trồng rau cho gia đình

Khi đã có nơi để trồng rau thì bạn sẽ tiến hành chọn trồng loại rau mà mình muốn, các loại rau gia vị, rau sống thì hầu hết là loại cây trồng ngắn hạn, trồng nhanh có ăn và có thể trồng quanh năm vì vậy mà bạn có thể thoải mái lựa chọn những loại rau gia vị mà gia đình thường hay sử dụng trong bữa ăn như rau thơm, rau húng quế, rau bạc hà, hành ngò, rau răm, hẹ, rau diếp cá,…

Cách trồng rau gia vị bằng hạt

Bước 1: Ủ hạt giống

Hạt giống gia vị dễ nảy mầm nên bạn có thể gieo hạt trực tiếp vào đất trồng hoặc nếu muốn hạt nhanh nảy mầm thì có thể ủ hạt giống bằng cách ngâm hạt vào nước ấm khoảng 30 – 40°C từ 2 – 6 tiếng, sau đó dùng miếng vải, bông gòn hoặc khăn giấy lạnh rồi gói hạt giống lại tưới đẫm nước giữ ẩm để ủ hạt khoảng 4 – 8 tiếng tùy loại hạt to dày thì ủ lâu hơn hạt nhỏ có vỏ mỏng. Sau đó mới lấy ra để khô ráo rồi mới đem gieo.

Bước 2: Làm đất

Cho lượng đất vào thùng xốp hoặc xô chậu, nhớ rằng ở phần đáy thùng phải đục lỗ thoát nước và phải được đặt kê lên trên những viên gạch để tránh khi tưới nước vào thùng thì sẽ bị ngập úng ở phía dưới đáy thùng

Bước 3: Gieo hạt

San phẳng mặt đất đã xử lý ở thùng rồi tiến hành gieo rãi hạt giống các loại rau gia vị lên mặt đất theo khoảng cách hợp lý, tránh gieo quá dày, sau đó phủ một lớp đất mỏng lên. Dùng tấm che đậy lên chậu trồng trong 2 – 3 ngày đầu.

tổng-hợp-cây-rau3

Rau gia vị thường dùng để ăn sống nên cần đảm bảo rau sạch sẽ và đảm bảo

Bước 4: Chăm sóc

Trong vòng 2 – 3 ngày đầu sau khi gieo hạt phải đặt ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng để hạt nhanh nảy mầm. Đến ngày thứ 4 sau khi gieo hạt rau thì dở tấm đậy ra, mang ra nơi có nhiều ánh sáng cho rau nhanh phát triển.

Tưới nước giữ ẩm mỗi ngày, lưu ý nên dùng bình phun có tia nước nhỏ để tưới cho rau để tránh làm dập rau. Sau khoảng từ 7 – 10 ngày hạt sẽ nảy mầm và bắt đầu quá trình cây rau lớn lên.

Tùy từng loại rau mà bạn có thể bón thêm các loại phân hữu cơ, phân trùn quế để cung cấp thêm dưỡng chất cho rau phát triển nhanh hơn.

Tin Liên Quan