Cách trồng rau bó xôi sạch đặc biệt bổ dưỡng cho bé

Cách trồng rau bó xôi sạch đặc biệt bổ dưỡng cho bé

Cải bó xôi là một thực phẩm rất tốt cho thời kỳ ăn dặm. Các mẹ hãy áp dụng cách trồng rau bó xôi sạch tại nhà để cung cấp cho trẻ một bữa ăn giàu dinh dưỡng nhé!

Việc làm theo cách trồng rau sạch cực kỳ hiệu quả, giúp các mẹ dễ dàng có được loại rau hữu cơ siêu sạch như cải bó xôi. Trên quan điểm của y học hiện đại, cải bó xôi vô cùng giàu chất sắt và vitamin C. Sắt có tác dụng làm nhân cho tế bào máu, còn vitamin C  tăng cường hòa tan sắt trong dịch ruột và giúp sắt được hấp thu ở hệ tiêu hóa. Ngoài ra, cải bó xôi có chứa nhiều axit Folic, một chất không thể thiếu với người thiếu máu và bà mẹ mang thai.

Ngoài những công dụng tuyệt vời trên, cải bó xôi còn có những khả năng khác như tăng tiết dịch tiêu hóa, trị tăng huyết áp, hạ mỡ máu, chống ung thư tuyến tiền liệt, buồng trứng, tốt cho xương và mắt.

Do những công dụng thần kỳ mà cải bó xôi mang lại, mình sẽ hướng dẫn cách trồng rau bó xôi sạch tại nhà để các mẹ có thể bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn của những “thiên thần nhỏ”.

A.  Đặc điểm sinh trưởng của cải bó xôi:

Trước khi giới thiệu cách trồng rau bó xôi sạch, mình sẽ giới thiệu sơ lược về loại cải này. Cải bó xôi là cây rau ở xứ lạnh, sinh trưởng tốt ở nhiệt độ 18-20oC, sinh trưởng chậm khi nhiệt độ là 10oC, nhưng cây có thể chịu nhiệt độ thấp âm (-10) độ C.

Cải bó xôi chỉ có thể trồng ở khu vực phía Bắc Việt Nam (vụ Đông xuân và Xuân hè). Còn riêng phía nam thì Đà Lạt là khu vực thích hợp. Tuy nhiên, ở miền Nam cũng có thể trồng như 1 loại cải con rất dễ dàng. Vị ngọt bùi rất thanh khiến trẻ thích thú.

Cải bó xôi thích ánh sáng nhẹ, có khả năng chịu bóng râm, vì vậy bạn có thể trồng xen với những cây cao để cây được che mát.

Cách trồng rau bó xôi tại nhà thành công mỹ mãn nhờ hạt giống tốt

Cách trồng rau bó xôi tại nhà thành công mỹ mãn nhờ hạt giống tốt

B.  Kỹ thuật trồng:

1.Thời vụ:

Hai khoảng thời gian mà bạn có thể gieo trồng cải bó xôi tốt nhất đó là đông xuân và xuân hè. Nếu bắt đầu thời vụ sớm bạn có thể gieo từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, chính vụ gieo trung tuần tháng 10 đến trung tuần tháng 11, còn vụ đông xuân muộn gieo tháng 12 đến đầu tháng 1. Còn nếu bạn gieo vào vụ xuân hè thì gieo trung tuần tháng 1 đến đầu tháng 2.

2.Đất trồng:

Cải bó xôi là loại rau ưa ẩm nhưng không chịu ngập úng. Cải bó xôi ưa thích loại đất nhẹ (đất cát pha), tơi xốp giàu chất dinh dưỡng, tưới tiêu thuận lợi. Độ pH từ 6-8, cây có khả năng chịu mặn, nhưng không chịu chua. Do đó, cách trồng rau bó xôi trên đất sạch bạn nên chọn loại tơi xốp, nhiều mùn, thoát nước tốt. Nếu muốn tiết kiệm thời gian và công sức bạn có thể dùng giá thể dinh dưỡng của cửa hàng cũng được.

3. Xử lý hạt trước khi gieo:

Cách trồng rau bó xôi sạch: đầu tiên ngâm hạt vào nước ấm (2 sôi, 3 lạnh) trong 3- 4 giờ để rút ngắn thời gian hạt nảy mầm. Sau đó vớt ra, bạn rửa lại bằng nước sạch và cho hạt vào rổ để khô ráo trong 8h (trong quá trình để ráo lâu lâu xốc hạt để hạt khô ráo đều). Sau 8h rửa sạch hạt và để ráo trong rổ lần nữa, khi thấy hạt nứt nanh nhú rễ thì bạn đem gieo.

4. Gieo hạt:

Có hai cách gieo hạt cải bó xôi tại nhà đó là gieo vãi hoặc gieo hàng.

+ Gieo vãi là việc bạn rắc hạt đều trên bề mặt đất, trung bình 8-10g hạt/m2, mật độ trung bình 50-60 cây/m2. Sau khi gieo xong bạn dùng lớp đất mặt lấp kín hạt, lớp đất dày 1-2 cm.

+ Gieo hàng là việc bạn tạo rãnh sâu 2-3 cm để gieo hạt. Khoảng cách giữa các hàng gieo trung bình 10-15 cm. Sau khi gieo hạt xong bạn dùng lớp đất mặt lấp kín hạt, lấp đất dày 2-3cm.

Mấu chốt của cách trồng rau bó xôi sạc là phải luôn giữ ẩm nên bạn cần phủ rơm rạ hay vỏ trấu lên bề mặt đất. Nếu không có rơm rạ hay vỏ trấu bạn có thể dùng tấm bìa cạc tông để thay thế, nhưng lưu ý chừa một khoảng hở nhỏ cho không khí lưu thông bạn nhé.

 

5. Chăm sóc & bón phân:

cai bo xoi

Khâu tiếp theo trong cách trồng rau bó xôi sạch tại nhà đó là khâu chăm sóc và bón phân. Bạn nên dùng nước sạch để tưới 1-2 lần trong ngày để kịp thời cung cấp nguyên liệu cho cây phát triển.

Đạm làm tăng nhanh số lá, làm cho cây sinh trưởng nhanh, quyết định đến năng suất. Do vậy, khi cây rau có lá thật bạn nên bón bổ sung đạm định kỳ 2 lần/tuần (nên dùng đạm chiết xuất từ cá, bạn có thể dùng đạm cá nhập khẩu từ Canada

Giống như các loại cây trồng khác, cải bó xôi cũng cần ba nguyên tố dinh dưỡng N, P, K, nhưng cần nhiều N và K hơn hẳn. Do vậy bạn có thể bổ sung N và K định kỳ 1 lần/tuần bằng cách bón tinh rong biển để tăng khả năng sinh trưởng và khả năng chống chịu của cây đối với điều kiện bất lợi cũng như sâu bệnh gây hại.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến sâu hại cho cây. Bạn có thể dùng dung dịch làm từ tỏi, ớt giã nhuyễn, chắt lấy nước cốt pha với nước vo gạo để phòng ngừa sâu bệnh gây hại. Để đạt hiệu quả cao cứ 7 ngày bạn phun 1 lần, mỗi lần phun hòa 5ml dung dịch với 1 lít nước phun cho 10m2 rau là được

6.Thu hoạch:

Spinach-2960-1399770584

 

Sau 50-60 ngày gieo bạn có thể thu hoạch bằng cách nhổ cả cây hoặc dùng dao cắt cách gốc 7-10cm cho cây lên mầm tiếp. Nếu không thì bạn có thể tỉa những lá lớn để ăn từ từ, nếu bạn áp dụng cách này thì bạn có thể thu hoạch sau 35-40 ngày trồng. Bạn nên bảo quản cải bó xôi ở những nơi thoát mát, tránh ánh nắng mặt trời, cách tiện nhất là bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn nên nhớ bổ sung dinh dưỡng cho đất trồng cho lần gieo trồng kế tiếp bằng cách phân bón trùng quế bạn nhé! Mọi người có thể tự giữ lấy hạt giống bằng cách để chùm hoa đầu tiên đậu, hạt già tự nhiên. Với chất lượng của lứa đầu, chắc chắn hạt sẽ tốt hơn

 

Áp dụng cách trồng rau bó xôi sạch thường xuyên, Cung cấp những dưỡng chất con yêu cần trong giai đoạn phát triển hẳn là điều mà các bà mẹ quan tâm. Bài viết này cũng chia sẻ khá thông tin mà các mẹ cần, cảm ơn đã theo dõi cách trồng rau bó xôi sạch tại nhà của mình.

 

 

Tin Liên Quan