8 loại rau quả màu tím với Công dụng kì diệu!

8 loại rau quả màu tím với Công dụng kì diệu!

Màu tím của rau củ được tạo ra là nhờ sắc tố của anthocyanin – đây là một chất chồng oxy hóa rất mạnh có tác dụng rất tốt đối với cơ thể trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe.

Anthocyanin là hợp chất màu hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, thuộc nhóm flavonoid,có màu tím, đỏ tía. Anthocyanin tồn tại trong hầu hết các thực vật bậc cao và tìm thấy được trong một số loại rau, hoa, quả có màu từ đỏ đến tím như: quả nho, quả dâu, bắp cải tím, su hào tím, súp lơ tím, cà rốt tím, củ dền, của cải đỏ, cà chua tím, cà chua đen lá tía tô, đậu đen, quả cà tím, gạo nếp than…….

Dưới đây là những lợi ích mà anthocyanin đem lại hay chính là tác dụng củ những loại rau, của ,quả màu tím đối với sức khỏe của con người.
– Ngăn ngừa ung thư
– Rất tốt cho tim mạch
– Tăng cường hệ miễn dịch
– Ngăn ngừa loãng xương
– Chống lão hóa
– Cải thiện thần kinh
– Giảm nguy cơ bệnh Alxheimer và Parkinson
– Bảo vệ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng
– Bệnh quáng gà
– Bảo vệ tế bào khỏi các gốc oxi hóa tự do có hại…

Vì vậy, chúng ta cần bổ sung những loại rau, củ có mầu tím vào trong những bữa ăn của mình, để bảo vệ sức khỏe gia đình mình.

 

 1.Việt quất:

viêt quất

Việt Quất được gọi là “siêu trái cây”, vì trong đó có rất nhiều anthocyanins. Đối với sức khỏe con người,Anthocyanin có tác dụng tốt trong chống lão hóa, ngăn ngừa sự phát triển của các khối u, bướu, hạn chế nguy cơ bị đột quỵ, giảm nguy cơ mắc ung thư… Anthocyanin còn giúp bảo vệ dạ dày chống lại những thương tổn do sự oxy hóa, vì vậy hoãn lại giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày, ung

2. Cà rốt tím.

cà rốt tím

Bên cạnh việt quất, cà rốt tím cũng chứa rất nhiều anthocyanins. Cà rốt tím được phong là “nhân sâm nhỏ” vì nó là loại thực vật rất tốt, có lợi hơn cho sức khỏe, ngoài tác dụng chống lão hóa, mà còn ngăn ngừa các bệnh tim mạch và một số loại ung thư.

3.Nho tím.

nho tím

Đứng vị trí thứ 3 của anthocyanins và còn chứa flavonoids cũng là một chất chống oxy hóa mạnh vì vậy nó là thực phẩm hoàn hảo cho việc chống lão hóa.

4.Cà tím:

5-loai-qua-rat-tot-cho-ba-bau

Cà tím có chứa solanine, chất ức chế sự tăng sinh của các khối u trong hệ tiêu hóa, vì vậy nó có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh ung thư dạ dày. Cà tím cũng rất giàu phốt pho, canxi, kali và các nguyên tố vi lượng khác như choline, trigonelline, stachydrine và ancaloit. Đặc biệt hàm lượng vitamin cao trong cà tím không loại quả nào có được.

5.Dâu tằm.

dau-tam

Các nghiên cứu y dược hiện đại đã chỉ ra rằng, dâu tằm có nhiều loại vitamin, đặc biệt là nguồn phốt pho và sắt , mang lại cho bạn làn da hồng hào, tóc đen và sáng mượt. Ngoài việc là một thứ trái cây dân dã và ngon miệng, quả dâu tằm còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe vì có chứa nhiều caroten, lượng vitamin C khá cao và axit hữu cơ … giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Các đặc tính chống viêm tự nhiên của cây dâu tằm làm giảm nguy cơ huyết áp, đột quỵ. Thận, gan và bệnh tim cũng đã được giảm đáng kể nhờ thường xuyên sử dụng dâu tằm.

6. Bắp cải tím.

bắp cải tím

Ngoài anthocyanins, bắp cải tím còn chứa chất chống oxy hóa quan trọng khác bao gồm vitamin E và vitamin A tiền thân và lưu huỳnh duy trì sức khỏe của da, do đó, những cô nàng bị dị ứng ngoài da có thể thoải mái ăn loại rau này.

 

 

Tin Liên Quan